Đăng nhập

Liên kết website

Giới thiệu sách mới tháng 3/2022

                                                                                           Pleiku, ngày 4/3/2022
GIỚI THIỆU SÁCH     
Tên sách: " 72 câu chuyện cảm động về mẹ" nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
Chủ đề: Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3
   Kính thưa quý cô cùng các em học sinh thân mến!
       Thật không gì ý nghĩa và nhân văn hơn khi suốt hơn 1 thế kỷ qua, thế giới đã                                                dành ngày 8 - 3 để tôn vinh phụ nữ - một nửa nhân loại. Không đáng tôn vinh sao           được khi trong bất cứ lĩnh vực nào từ lao động, chiến đấu, đến đời sống gia đình,      hoạt động xã hội mà lại không có bóng dáng của những người phụ nữ chịu thương,    chịu khó và biết hy sinh. Chính vì lẽ đó, nhân dịp kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ   nữ (8/3/1910 - 8/3/2018), cô kính chúc các mẹ, các cô , các chị cùng toàn thể tất cả  các em học sinh nữ một ngày thật vui vẻ, hạnh phúc và ngập tràn tiếng cười.
       Có những lời thơ đã từng làm xúc động bao thế hệ
       Tôi muốn dệt nên những vần thơ về mẹ
       Để đọc lên cho nước mắt trào rơi
       Vì có gì đẹp đẽ nhất trên đời
  Thiêng liêng nhất phải chăng là tình mẹ!
       Vâng! Còn gì đẹp hơn tình mẹ dành cho con “ Hạnh phúc thay mỗi đứa trẻ khi sinh ra đã được nằm trong vòng tay bao bọc của mẹ.

Tình yêu của mẹ dành cho con là vô bờ, song có khi nào chúng ta dành một phút để hiểu và cảm thông với nỗi vất vả thường nhật của những người mẹ hay chưa.
       “72 câu chuyện cảm động về mẹ” được tác giả Trương Hiểu Phong và Lâm Thanh Huyền biên soạn do NXB Thanh Hóa phát hành năm 2016, với khổ sách 13x 21cm, dày 295 trang. Trang bìa cuốn sách là hình ảnh mẹ bồng con mang tính nhân văn sâu sắc, khắc họa được tình mẫu tử thiêng liêng và cao đẹp.
Với hơn 100 bài viết nằm trong 10 chương của cuốn sách, nội dung chủ yếu xoay quanh những câu chuyện về tình cảm gia đình, về tình cảm những người mẹ dành những đứa con thân yêu nhất của mình. ngợi ca về tình mẹ bao la như biển cả.  Mong rằng sau khi bạn đọc được những câu chuyện cảm động này, bạn sẽ có thể cảm nhận sâu sắc hơn sự vĩ đại của tình mẹ, từ đó báo đáp mẹ bằng một trái tim nồng nàn.
 
       Như câu chuyện đầu tiên với nhan đề: Món quà của mẹ là nỗi niềm lo lắng của người phụ nữ khi chuẩn bị đón nhận cái thiên chức cao cả của đời mình, đó là thiên chức làm mẹ và hạnh phúc khi đứa con của mình chuẩn bị cất tiếng khóc trào đời. Nhưng một bé trai có khuôn mặt thanh tú, bụ bẫm nhưng lại khuyết đôi vành tai và người mẹ đã hy sinh như thế nào để cho con trai mình được vui vẻ hạnh phúc, đã cho con tất cả những gì tuyệt vời nhất.
      “Chiếc xe kéo gỗ”  là sự kỳ vọng của người mẹ cho đứa con bệnh tật của mình… lọc cọc, lọc cọc .. tiếng xe kéo gỗ dường như nói hết cho tôi tâm tư của người mẹ. như lời nhắn nhủ dặn dò của mẹ” Lọc cọc, lọc cọc từ cấp I lên cấp II, từ cấp II lên cấp III, chiếc xe gỗ trở thành  một tấm che chắn chở những đám mây u ám, trở thành điểm tựa để tôi không chịu khuất phục trước cuộc đời.
Hay là lời ân hận của con sau những hành động thiếu suy nghĩ để rồi khi, mẹ mất đi mới nhận ra lỗi lầm của mình trong câu chuyện “Con mắt của mẹ”. Mỗi câu chuyện dù ngắn ngủi nhưng lại mang đến cho ta một bài học thật ý nghĩa.
    “ Mẹ mãi mãi sẽ dành tình yêu của mình cho con cái, xem đấy là niềm vui và hạnh phúc, mà rất ít khi đòi hỏi báo đáp.”
      “Tôi xúc động bởi lòng khoan dung của người mẹ, đứng đợi con gái hơn 30 phút trong tuyết rơi giá lạnh mà vẫn xem như chưa từng phải chờ đợi”
      Hay một câu chuyện khác như thế này:
      Người mẹ hỏi” Các bạn trong lớp có người chễ giễu con ư?
      Dạ, đứa con đáp.
       Hôm nay, các bạn nói con uống nước trong chai không phải là nước tinh khiết mà là nước đun sôi để nguội. Con xấu hổ quá và đã vứt nó đi.
      Mẹ nhẹ nhàng nói, nước tinh khiết giả ở bên ngoài nhiều lắm, mẹ sợ con uống bị đau bụng , nên mẹ rót nước đun sôi để nguội vào cho con.
      Rồi người mẹ giải thích: “ Vậy con thử nghĩ theo cách của mẹ xem – Gia đình ta nghèo, đó là sự thật. Tuy nhiên, con phải hiểu rằng: Một là nghèo không có gì là sai. Hai là người nghèo cũng không có gì đáng tội nghiệp. Những kẻ chế nhạo người nghèo mới đáng tội nghiệp. Ba là dù có nghèo mấy đi nữa, bản thân mình cũng phải có lòng tự trọng , nếu mất lòng tự trọng thì tâm hồn còn nghèo hơn nữa. Nếu tâm hồn nghèo nàn thì đó mới chính là nghèo thực sự. Sau thời gian dài, người con ấy đã nói chưa bao giờ tôi uống  thứ nước tinh khiết nào ngon hơn nước đung sôi để nguội cả.
       Đấy chính là những lời tâm tư trong cuốn sách để cho chúng ta thấy được những nỗi vất vả nhọc nhằn của mẹ cho ta có cuộc sống như ngày hôm nay, cuốn sách sẽ là hành trang giúp cho những ai biết yêu thương mẹ, biết trân trọng tình cảm của mẹ. Đọc cuốn sách ta không chỉ bắt gặp ở đó những cảnh ngộ, những mảnh đời mà hơn ai hết ta còn nhận ra cái tình thiêng liêng mà sâu nặng.
 
      Mẹ có thể hi sinh cả cuộc đời hay hạnh phúc riêng của mình cho tương lai con cái, mẹ có thể tự nhận lấy hiểm nguy về mình, thậm chí mẹ còn có thể đổi lấy một phần cơ thể hay mạng sống của mình cho những đứa con. Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao tình yêu của người mẹ lại cao thượng, bao la và vô điều kiện như vậy?
      Nếu bạn còn có mẹ, hãy vui sướng lên đi vì bạn đang có một báu vật vô giá trong đời. Nếu ngược lại bạn đã phải cài đóa hoa hồng trắng trong ngày lễ Vu Lan, cũng hãy vui sướng, bởi vì người mẹ của bạn, ở một nơi nào đó trong cõi siêu nhiên, sẽ luôn dõi theo bước đường bạn đi và tiếp thêm nghị lực cho bạn. Và những lúc chùn chân hay vấp ngã, người mẹ hiền yêu dấu của bạn sẽ nâng đỡ bạn đứng lên bằng sức mạnh phi thường và thiêng liêng của tình mẫu tử!
      Khi bạn đọc cuốn sách này là bạn có thể cảm nhận được tình yêu của mẹ đối với chúng ta là như thế nào. Có thể mẹ đánh chúng ta đau nhưng đó là để giáo dục chúng ta trở thành một con người hoàn chỉnh. Nhưng các bạn có cảm nhận rằng khi mẹ cầm roi đánh các bạn là trong lòng mẹ cũng rất xót xa, mẹ đánh chúng ta có thể sẽ không còn đau như trước nữa bởi vì mẹ đã già tay mẹ nhăn nheo và yếu đi thế nên khi sức mẹ đánh chúng ta cũng chỉ được có thế.
     Có lẽ không chỉ riêng tôi mà tất cả những ai may mắn được đọc những câu chuyện cảm động trong quyển sách này cũng sẽ không ngăn được dòng lệ. Ôi tình cảm của mẹ thật là thiêng liêng và cao cả quá, mẹ có thể hi sinh cả đời mình vì con, thậm chí khi con đã khôn lớn trưởng thành mẹ vẫn lo lắng cho con. Mong rằng những ai đang còn mẹ trên đời hãy biết trân quý và yêu thương mẹ nhiều hơn, hãy biết quan tâm đến mẹ nhiều hơn đừng để đến lúc mẹ ra đi mãi mãi thì chúng ta có nối tiếc cũng đã muộn rồi.
       Cuốn sách 72 câu chuyện cảm động về Mẹ cũng vậy. Cũng nói lên tình yêu của mẹ đối với con cái là tình cảm thiêng liêng, vô tư, toàn tâm toàn ý. Theo lẽ thường,cha mẹ chẳng bao giờ cần con cái phải đền đáp. Chỉ cần con có thể hỏi thăm trong lúc bận rộn; chỉ cần một cái mỉm cười, một sự quan tâm nhỏ nhặt, một món quà chẳng đáng là bao, thậm chí ăn cơm với cha mẹ một bữa, vui vẻ ở nhà với cha mẹ một hôm…cũng khiến cho cha mẹ hạnh phúc, ấm áp và thỏa mãn lắm rồi.Một mảnh đất không được tưới mát, chắc chắn cỏ cây cũng cằn cỗi, một người thiếu sự rung cảm con tim chắc chán tâm hồn cũng chai sạn, khô héo. Lòng mẹ như dòng suối chảy, ngọt mát mà trong lành, rất đỗi bình dị mà vĩ đại,cao cả.
      Vậy các em đã làm được những gì cho mẹ mình vui chưa. Nếu chưa, ngay hôm nay và ngay từ bây giờ chúng ta cùng nhau làm từ những việc nhỏ nhất thôi để tặng mẹ nhân ngày 8-3. Không phải người mẹ nào cũng cần những món quà đắt tiền, có giá trị, mà mẹ chỉ cần các con khỏe mạnh, sống vui tươi, học hành chăm ngoan, nge lời thầy cô, cha mẹ và mọi người. Các em hãy dành tặng mẹ những bông hoa điểm mười tươi thắm, những cử chỉ ngọt ngào và những cái ôm ấm áp, đó chính là món quà quý giá nhất dành tặng mẹ trong những ngày ý nghĩa này.
        Cuối cùng, xin chúc các cô, các mẹ và các em học sinh một ngày 8 - 3 thật sự có ý nghĩa.
        Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo và các em đã chú ý lắng nghe!
 
 


Tác giả bài viết: Thư viện trường THCS Phạm Hồng Thái
Nguồn tin: Thư viện trường THCS Phạm Hồng Thái
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Kho tài nguyên