Đăng nhập

Liên kết website

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11/2023 : Vị thánh trên bục giảng

              Pleiku, ngày 17 tháng 11 năm 2023
GIỚI THIỆU SÁCH
 Tên sách: Vị thánh trên bục giảng
      Chủ đề: Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

      Kính thưa các thầy, các cô cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!
      Lời đầu tiên cho phép em gửi tới tất cả thầy giáo, cô giáo lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các bạn học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, mãi  xứng danh là học sinh trường Phạm Hồng Thái thân yêu. 
             Vị thánh trên bục giảng”  là cuốn sách tập hợp một số truyện ngắn được giải thưởng trong cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên học sinh, sinh viên. Đây là cuốn sách hay về chủ đề tình nghĩa thầy trò.



 
            Nhân loại, dù là dân tộc nào, dù là màu da nào, dù sống trong hoàn cảnh lịch sử nào cũng có một di sản, một sự nghiệp giáo dục, đều có học sinh ngoan, người thầy giỏi đáng tôn vinh. Và chúng ta có thể tự hào rằng : “Dạy học là một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Tự ngàn xưa, nhân dân ta đã có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”. Nhà giáo ta có nhiều người tâm huyết với nghề, đã cống hiến suốt đời mình cho sự nghiệp giáo dục. Luôn học tập, rèn luyện để có đạo đức, kỹ năng sư phạm, tìm cách giúp học trò mình học tập đạt kết quả tốt nhất. Thầy cô phải đương đầu với muôn vàn khó khăn gian khổ, phức tạp để dẫn dắt bao thế hệ học trò đến  bến thành công. Họ luôn khơi gợi cảm xúc, tạo sự tập trung thu hút cho đàn em thân yêu      của    mình.
         Đồng thời, học trò cũng chính là đối tượng, là nguồn cảm hứng, kích thích động viên cho người thầy thêm gắn bó với nghề của mình nhiều hơn.
Cũng gần đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 bên cạnh những món quà xinh xắn, những bông hoa được chăm chút dành tặng người đứng trên bục giảng, thì “Sách” là món quà mang nhiều ý nghĩa và cũng là cửa sổ mở ra những chân dung đẹp, những bài học giáo dục quý giá cho chúng ta. Hôm nay em xin giới thiệu cho các thầy cô giáo và các bạn học sinh  một cuốn sách xưa cũ nhưng vô cùng hấp dẫn và giá trị nhân văn của cuốn sách không phai nhạt theo thời gian. Đó là cuốn sách “ Vị thánh trên bục  giảng” 
          “ Vị thánh trên bục giảng”  là cuốn sách tập hợp một số truyện ngắn được giải thưởng trong cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên học sinh, sinh viên. Đây là cuốn sách hay về chủ đề tình nghĩa thầy trò. Cuốn  sách nhỏ chỉ dày 243 trang, khổ sách 11 cm x 18 cm được Nhà xuất bản Giáo dục phát hành năm 2005. Bìa trước cuốn sách có hình ảnh thầy trò say sưa học bài trong một đêm trăng đầu tháng giữa phố khuya. Hình ảnh này gợi nên sự tận tâm nhiệt huyết của người thầy giáo. Dòng chữ in tên sách màu trắng giản dị, mềm mại như nét phấn trên bục giảng. Bìa sau của cuốn sách giới thiệu 9 cuốn sách in các tác phẩm được giải trong cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên, học sinh, sinh viên.


                          
          Cuốn sách nhỏ “ Vị thánh trên bục giảng” gồm  28 truyện ngắn nói về cuộc sống, tình cảm và những mối quan hệ giữa thầy với trò, với phụ huynh, với những người xung quanh. Những câu chuyện nhỏ nhưng rất hữu ích, rất cảm động. Mỗi câu chuyện như một ngọn nến sáng cho chúng ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của những thầy cô giáo, những “ vị thánh trên bục giảng”. Đây thực sự là những “ vị thánh” luôn vươn lên hoàn thiện mình để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Cảm động  biết bao khi người thầy giáo ốm đau nhưng khi lên lớp cố gồng mình lên nén cơn đau để mạnh mẽ, khảng khái trước học trò. Những câu chuyện như thế đưa đến cho người đọc thật nhiều xúc cảm khiến chúng ta cứ day dứt mãi không nguôi…           
           Vị thánh trên bục giảng, đây là một cuốn sách tuy nhỏ nhắn nhưng chứa đựng biết bao nhiêu kỉ niệm về người thầy, người cô đã dạy dỗ bao thế hệ học trò.  Những truyện ngắn mà các bạn sẽ đọc ở đây, có thể chưa thật sáng chói, nhưng  giúp chúng ta biết yêu cái thiện, cái đẹp; ghét cái ác, cái xấu và giúp người ta mơ ước, dù có thể, đó mới chỉ là những giấc mơ nho nhỏ. Nhưng một truyện ngắn, một giấc mơ nho nhỏ mà hữu ích cho các em, chẳng lẽ lại chẳng đáng đọc sao? Biết đâu, một ngọn nến con lại giúp ta thấy rõ vẻ đẹp tâm hồn mình hơn là cả một          bó      đuốc?
Khép lại cuốn sách nhỏ, mỗi người đọc đều có những xúc cảm riêng biệt. Nhưng sâu sắc hơn cả là sự biết ơn, đồng cảm và lòng kính trọng đối với những người thầy giáo, những con người luôn vươn tới nhân cách trong sáng, đẹp       đẽ.
 
        Với chủ đề ngày Nhà giáo Việt nam 20/11, ngoài những cuốn sách được giới thiệu còn có biết bao ca khúc hay, bao bài thơ cảm động để ca ngợi, tri ân và tỏ lòng thành kính của các thế hệ học trò đối với thầy cô của mình.
Trong đó, em Đinh Vân ở Ninh Bình  đã viết: “ Theo dòng thời gian vẫn lặng lẽ trôi, con chợt nhận ra mình đã lớn. Trên hành trình đi tìm hạnh phúc, bên con luôn có bóng hình thầy - người lặng lẽ bên trang giáo án, với nét chữ hiền ghi dấu những yêu thương. Con đã thấy tóc thầy bạc trắng màu mây, bởi bụi phấn vương trong giờ giảng. Thầy cho con nhân tâm để hiểu về cuộc sống, để yêu hoài màu trắng tinh khôi. Thầy vẫn cần mẫn đưa đò chở bao thế hệ học trò qua dòng sông. Mỗi lần đi, ai sẽ là người biết nhớ ? Sóng cả nước to, thân thầy gầy sức yếu, có trò nào chèo giúp thầy không? Con đò đã cập bến bình yên, bởi thầy là người đưa đò cần mẫn. Thầy lặng lẽ sống một cuộc đời như thế, ươm mầm xanh trái ngọt cho đời. Thời gian ơi! Xin dừng lại trong phút giây. Để con khoanh tay cuối đầu lần nữa, để gọi tiếng “Thầy!” với tất cả yêu thương” .
 Và bạn ấy đã  có cảm nhận cho chính mình: “Nếu cha mẹ cho ta sự sống thì thầy cô giáo cho ta phương cách sống ở đời”. 
 Buổi giới thiệu sách đến đây là hết rồi hẹn gặp lại các bạn lần sau nhé.
 Mời các thầy cô giáo và các bạn hãy đến thư viện để tìm đọc cuốn sách này và nhiều cuốn sách khác ..Cuối cùng em xin chúc các thầy cô giáo vui vẻ hạnh phúc, chúc tất cả các bạn chúng ta chăm ngoan học giỏi, đạo đức tốt.
 
 


Tác giả bài viết: Thư viện trường THCS Phạm Hồng Thái
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Kho tài nguyên