Khảo sát thực trạng và công tác giáo dục đạo đức lối sống của học sinh trường THCS Phạm Hồng Thái

Khảo sát thực trạng và công tác giáo dục đạo đức lối sống của học sinh trường THCS Phạm Hồng Thái
Chiều 17/12, Đoàn công tác liên ngành Bộ GD&ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức kiểm tra, khảo sát thực trạng đạo đức lối sống, công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên và tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành giáo dục tại trường THCS Phạm Hồng Thái.
KHẢO SÁT THỰC TRẠNG VÀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CỦA HỌC SINH
TRƯỜNG THCS PHẠM HỒNG THÁI-PLEIKU-GIA LAI.


Chiều 17/12, Đoàn công tác liên ngành Bộ GD&ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức kiểm tra, khảo sát thực trạng đạo đức lối sống, công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên và tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành giáo dục tại trường THCS Phạm Hồng Thái.
Đoàn công tác liên ngành đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu nhà trường,đại diện các tổ chức đoàn thể ,Ban đại diện cha mẹ học sinh và học sinh các khối lớp
Trong những năm qua, hầu hết học sinh nhà trường đều thể hiện nếp sống văn minh, có lối sống trong sáng, lành mạnh,có ý thức chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường, luật pháp của nhà nước,không có học sinh có hành vi vi phạm pháp luật .
Những kết quả này xuất phát từ nỗ lực thực hiện của nhà trường và sự quan tâm chỉ đạo của  Sở GD-ĐT,Phòng GD-ĐT và các ban ngành đoàn thể để hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng,đạo đức lối sống cho học sinh .
Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW cũng được Chi bộ,nhà trường triển khai đầy đủ ,kịp thời. Trên cơ sở tiếp thu sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở giáo dục và đào tạo Gia Lai trường đã triển khai cho cán bộ, giáo viên các bộ môn có liên quan.Bằng nhiều hình thức khác nhau,nhà trường thường xuyên tổ chức và đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động như:
Phong trào thi đua : “Hai tốt” được phát huy mạnh mẽ thường xuyên với phong trào đăng kí tiết, buổi học tốt, phong trào “Hoa điểm 10” gắn kết với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” và phát huy kết quả của cuộc vận dộng “Hai không” đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục toàn diện nhất là trong việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành trong học sinh.
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được quán triệt và triển khai tốt, có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục học sinh về học tập và làm theo theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục tích hợp trong lễ chào cờ.
Tuyên truyền pháp luật nhằm giáo dục giá trị sống ,kĩ năng sống ;tuyên dương người tốt việc tốt,uốn nắn các hành vi chưa tốt,...
Tổ chức diễn đàn “Thế nào là cử chỉ văn minh”- cho  lớp viết bài tham luận đọc trước cờ và biểu diễn các bài đồng dao,...
Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống
            Tổ chức giáo dục truyền thống thông qua các ngày lễ lớn trong năm như: 15/10, 20/10, 20/11, 22/12/, 3/2, 8/3, 17/3, 26/3, 30/4,1/5/, / 19/5, 1/6,...
Tổ chức phát động đợt sinh hoạt dài hạn “Chúng em chiến sĩ nhỏ Điện Biên”, “ Chúng em hành quân theo bước chân những người anh hùng” nhân kỉ niệm 59 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 37 năm đại thắng mùa xuân năm 1975.”
Tìm hiểu tiểu sử anh hùng liệt sĩ Phạm Hồng Thái, tổ chức tham quan học tập tại Bảo Tàng quân đội, Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Gia Lai –Kon Tum.
Tổ chức các hình thức sân khấu hoá, ngợi ca các anh hùng dân tộc, các liệt sĩ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ,vào các dịp tổ chức các hoạt động lớn của nhà trường như đón nhận Huân chương, đón nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia, Đại hội liên đội, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ ,...
Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hoạt động từ thiện như: Ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ Hội Bảo trợ, ngày vì người nghèo…(Vận động học sinh ủng hộ em Hằng lớp 9/3 ốm đau dài hạn và gia đình thầy giáo trong trường bị tai nạn với số tiền: 194.600.000đ ;phong trào “Áo ấm tặng bạn” tặng học sinh vùng khó khăn xã Sơ Bai Huyện Kông chro Huyện Kbang, Huyện Mang Yang trong 2 đợt với 2740 chiếc áo ấm ;ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em Tỉnh 13520000 đ,...)
            Tổ chức tốt các hoạt động kết nghĩa với Đại đội 4, Tiểu đoàn 29 – Binh đoàn Tây nguyên
Ngoại khoá giáo dục giới tính trong nữ học sinh lớp 9, tổ chức câu lạc bộ giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống ma túy.
Phối hợp với Sở Điện Lực Gia Lai tổ chức tuyên tuyền tiết kiệm năng lượng điện
Tuyên truyền về phòng chống cháy nổ,...
Thông qua sinh hoạt chủ điểm nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục tinh thần yêu quê hương đất nước, tính tự tôn dân tộc, hình thành niềm tin, lý tưởng từ đó giúp các em sống đẹp, sống có ích và có trách nhiệm với bản thân, gia đình .   
Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
            Nhà trường đã tổ chức các hoạt động như :thi múa dân vũ, hội diễn văn nghệ dân gian, hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn ; thi đấu các trò chơi dân gian( Kéo co, đổ nước vào chai, đua xe đạp chậm, nhảy bao bố,..) và các môn thi đấu thể thao trong Hội khoẻ Phù Đổng cấp thành phố và cấp tỉnh ;thi nghi thức đội trong trường và do cấp trên tổ chức hằng năm; … thông qua hoạt động nhằm lôi cuốn các em vào sân chơi bổ ích,tăng cường tinh thần đoàn kết,ý thức tập thể,giáo dục kỹ năng sống.
Hoạt động lao động, khoa học- kỹ thuật, hướng nghiệp.
Nhà trường đã tổ chức cho học sinh :Chăm sóc di tích lịch sử :thực hiện tốt các buổi lao động chăm sóc vườn cây tại bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai-Kon Tum, lao động trồng cây xanh, công trình măng non, các bồn hoa cây cảnh, vệ sinh trường lớp…
            Làm đồ dùng học tập phục vụ cho giảng dạy và học tậpvà tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức (Thi làm đồ dùng do PGD&ĐT tổ chức,Thi Tài năng VTV6 tổ chức 1 học sinh trường đã đạt vào vòng ghi hình,...)
            Giáo dục hướng nghiệp :thực hiện chương trình theo quy định ở lớp 9 và tổ chức cho học sinh tham gia học nghề tại TTGDTX (học sinh lớp 8,9) ;thông qua “Hành trình thắp sáng ước mơ” để các em giao lưu, tư vấn về ngành nghề với các cựu học sinh thành đạt, các nhà doanh nghiệp đồng thời tuyên dương các em học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật học giỏi…
Kết quả Năm học 2012-2013 về hạnh kiểm  :xếp loại Khá Tốt :1908 em tỷ lệ 97,9%,trung bình 7 em tỷ lệ 2,1%, -Không có xếp loại yếu ;Về hcọ tập học sinh giỏi : 846 em tỷ lệ 44,2 %,học sinh Tiên tiến:  629 em tỷ lệ 32,8 % ;Lên lớp  :98,7 %.       
Sau khi nghe nội dung báo cáo của Hiệu trưởng nhà trường, cùng các ý kiến trao đổi từ đại diện các tổ chức đoàn thể và học sinh về công tác giáo dục đạo đức lối sống của học sinh và tình hình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đoàn công tác liên ngành đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện, cũng như những kết quả tích cực mà các trường học đạt được.
Để nắm rõ hơn về những khó khăn cũng như những kinh nghiệm, mô hình tích cực trong việc triển khai giáo dục ĐĐLS cho HSSV và tình hình công tác chỉ đạo, thực hiện đưa bộ tài liệu Hướng dẫn tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào giảng dạy trong trường học tại địa phương, các thành viên trong đoàn công tác cũng đã nêu ra nhiều vấn đề trao đổi với cán bộ quản lý cơ sở, cán bộ phụ trách chuyên môn liên quan đến nội dung giảng dạy và bạn đại diện hội cha mẹ học sinh.Trong đó, tập trung các nội dung trọng tâm như: Việc lồng ghép các nội dung giáo dục tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh trong các môn học và trong các hoạt động giáo ngoài giờ lên lớp; vai trò của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là công tác giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục đạo đức lối sống ; công tác giáo dục các đối tượng học sinh có hành vi vi phạm pháp luật; công tác chỉ đạo, tổ chức của các cơ sở đảng trong trường học; việc tư vấn tâm lý học đường; …
                                                                                                                         
                                                                                                                          

Phụ lục :Một số kết quả tham gia các cuộc thi
 
Đạt giải nhất cá nhân, giải nhì tập thể cuộc thi tìm hiểu “Di sản văn hóa quê hương em” do Sở GD&ĐT và sở VHTT phối hợp tổ chức.
Đạt giải nhì hiểu hiểu hàng không Việt nam do hãng hàng không Gia Lai tổ chức đạt 2 giải nhì cá nhân.
Đạt giải nhất cá nhân, giải nhất tập thể cuộc thi tìm hiểu về giáo dục chăm sóc, bảo vệ  trẻ em do Sở LDDvTB &XH tổ chức.
Đạt giải nhất toàn cụm và 2 giải A, 1 giải B cuộc thi ”giai điệu tuổi hồng” do Phòng GD&ĐT  Pleiku tổ chức.
Tham gia HKPĐ đạt nhất toàn đoàn cấp Thành phố và 43 vận động viên tham gia cấp tỉnh.
            Tham Gia thi nghi thức đội đạt giải 3 Thành phố
            Tham gia viết bài gương người tốt việc tốt do HĐĐ thành phố Pleiku tổ chức đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì cá nhân.
            Vận động toàn thể giáo viên và học sinh tham tốt cuộc thi  trắc nghiệm: ”Âm vang 60 năm Điện Biên” do Ban tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức.
            Đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 cá nhân và giải nhất tập thể cuộc thi tìm hiểu Qui chế văn hoá công sở và nếp sống văn minh đô thị do Công đoàn giáo dục Pleiku tổ chức.
            Đạt giải nhì toàn thành phố về cuộc thi tuyên truyền viên về ATGT.
            Đạt giải nhì cấp tỉnh và khuyến khích cấp Trung ương cuộc thi tìm hiểu 75 năm lịch sử vẻ vang của Đảng.
            Đạt giải nhất cá nhân cuộc thi  ”Đảng quang vinh Bác Hồ vĩ đại” do Sở VHTT và Sở GD-ĐT tổ chức. 
         Cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ thành phố Pleiku, đạt 1 giải nhất, 1 giải KK .
         Đạt giải nhì cá nhân và giải khuyến khích cá nhần cuộc thi “Tìm hiểu về đạo đức Hồ Chí Minh”  do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.
- Đạt 1 giải 3, 2 giải cuộc thi “Tìm hiểu về đạo đức Hồ Chí Minh” trên sóng phát thanh truyền hình do Thành uỷ Pleiku tổ chức.
- Đạt giải nhất cá nhân về cuộc thi tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh do thành uỷ Pleiku tổ chức.
            - Đạt 1 giải nhất cá nhân cuộc thi tìm hiểu 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước do Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ tổ chức.
            - Đạt 1 giải nhì, 1 giải ba cá nhân cuộc thi viết vè điển hình tiến làm theo lời Bác do thành uỷ Pleiku tổ chức.
            - Năm học 2012-2013 tham gia phong trào học sinh giỏi đạt kết quả
Cấp Thành phố : 80 giải ( Giỏi bộ môn  : 40 giải , máy tính cầm tay :8 giải , Olympic Tiếng Anh :21 giải ,  ViOlympic Toán :5,Tin học trẻ :3,Vẽ: 3 )
Cấp Tỉnh  : 29 giải ( Giỏi bộ môn : 10 giải , máy tính cầm tay :2, Olympic Tiếng Anh: 12 giải ,   Tin học  : 1 giải ,  ViOlympicToán: 3 giải , Vẽ: 1 giải  )
Cấp Quốc gia :   3 giải (Olympic Tiếng Anh:1,  ViOlympic Toán:1,Tin học trẻ :1)

 

Tác giả bài viết: Trường thcs-phamhongthai-pleiku.edu.vn